วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันจันทร์ ที่ 7 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)


เนื้อหาที่เรียน
     วันนี้ก็กิจกรรมแรกที่ทำในห้องเรียน คือนำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้  โดยเพื่อนที่ทำประเภททดลองมานำเสนอเป็นกลุ่มแรกๆ  จากนั้นอาจารย์ก็ให้คิดประเด็นปัญหาจากการประดิษฐ์สิ่งของ

สิ่งประดิษฐ์ที่เพื่อนๆนำเสนอ
1.โฮโลแกรมภาพสามมิติจากแผ่นใส
2.เตาอบป๊อบคอนจากกระป๋อง
3.รถขับเคลื่อนที่ด้วยหนังยางจากขวกน้ำ
4.เตาปิ้งขนมปังจากกระป๋อง
5.โคมไฟจากขวดน้ำ
6.ที่ล้างจานจากกล่อง
7.เตาแก๊สจากกล่อง
8.หมวกจากกล่องนม
9.กระเป๋าจากกล่องนม
10.แคทเชียร์จากกล่อง
11.ถังขยะจากขวดน้ำ
12.เสื่อจากกล่องนม
13.บัวรดน้ำจากกระป๋อง
14.บัวรดน้ำจากขวด
15.กล่องดินสอจากขวด
16.โต๊ะเขียนหนังสือจากกล่อง
17.ตู้ลิ้นชักจากกล่อง
18.ที่รอยเชือกรองเท้า
19.ที่ทำความสะอาดพื้นรองเท้าจากฝาขวดน้ำ
20.ฝาชีจากขวดน้ำ
21.ที่คาดผมจากที่เปิดกระป๋อง
22.ตู้เย็นจากขวดน้ำ
23.เครสโทรศัพท์จากกระป๋อง

รูปกิจกรรมการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์สิ่งของเหลือใช้

















ถังขยะจากขวดน้ำ





อุปกรณ์ในการทำ
1.ขวดน้ำ   28  ขวด
2.เชือก  1 ม้วน
3.กล่อง 1 กล่อง
4.กระดาษแข็ง 1 แผ่น
5.ปืนกาว 1 อัน
6.ลวด 1 ขด
7.คัตเตอร์ 1 อัน 

ขั้นตอนการประดิษฐ์
1.นำขวดน้ำทั้ง 28 ขวด ใช้คัตเตอร์เจาะรูข้างขวดน้ำบริเวณตรงข้ามกัน 2 รู โดยวัดจากก้นขวดขึ้นมา 6 ซ.ม.





2.นำขวดน้ำ 2 ขวด เอาส่วนฝาขวดน้ำประกบคู่กัน โดยใช้ปืนกาวเพื่อยึดให้ติดกัน






3.ใช้เชือกมัดปลายลวดขนาด 15 ซ.ม.  งอปลายลวดเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เชือกหลุด สอดเข้าข้างขวดน้ำที่
เจาะรูไว้ 7 คู่ไว้ด้วยกัน และทำเหมือนเดิมอีก 7 คู่ โดยให้เหลือปลายเชือกที่สอดข้างขวดน้ำ ข้างละประมาณ 5 ซ.ม.









4.นำขวดน้ำทั้ง 2 ส่วนประกอบกัน โดยการมัดเชือกให้แน่น ก็จะได้ถังขยะเป็นรูปวงกลม





5.นำกระดาษแข็งวางไว้ข้างล่างถังขยะ ใช้ดินสอร่าง จากนั้นใช้กรรไกรตัดก็จะได้ฐานถังขยะเป็นรูปวงกลม  ใช้กล่องติดทับกระดาษแข็งอีกครั้ง เพื่อยึดให้ฐานมีความแข็งแรง









6.นำรูปวงกลมติดเป็นฐานของถังขยะ








งบประมาณที่ใช้ในการทำถังขยะ
- เชือก       18   บาท
- ปืนกาว     20   บาท
- แท่งกาว   20   บาท
รวม 58 บาท



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การประดิษฐ์สิ่งของเหล่านี้สามารถนำไปสอนให้เด็กปฐมวัยได้ เช่น การประดิษฐ์ถังขยะจากขวดน้ำ ก็บอกให้เด็กๆช่วยกันหาขวดน้ำมาจากบ้าน แล้วครูก็พาเด็กๆประดิษฐ์ เพื่อเป็นการนำขวดน้ำที่เหลือจากการดื่มมาทำเป็นของใช้ที่ใช้งานได้ โดยไม่ต้องซื้อ


การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ช่วงที่นำเสนองานรู้สึกว่าตัวเองพูดไม่รู้เรื่อง เนื่องจากไม่ได้เตรียมการนำเสนอมา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจนำเสนองานผลงานก็ออกมาสวยงามและแปลกใหม่บางอย่างดิฉันก็ไม่เคยเห็น เช่น ไฮโลแกรมภาพสามมิติ
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์อธิบายการทำกิจกรรมต่างๆละเอียดดีและก็ใส่ใจการทำงานของนักศึกษา  ให้ความช่วยและดีมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น