บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันจันทร์ ที่ 17 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30 น.)
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ก็ทบทวนความรู้เดิมเรื่ององค์ประกอบการคิด จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษ A 4 คนละหนึ่งแผ่นให้ออกแบบตัวเลข 0-9 ทำเป็นกลุ่ม จากนั้นนำตัวเลขที่แต่ละคนออกแบบไปแปะหน้ากระดาษเรียงแถวแนวนอนแะเป็นเป็นกลุ่ม อาจารย์ก็จะถามว่ารูปที่เราวาดคือรูปอะไร สื่ออะไร จากนั้นให้นำตัวเลขที่ออกแบบมาระบายสีด้วย สีไม้ สีเมจิกให้สวยงามแล้วใช้กรรไกรตัดตัวเลขออก อาจารย์แจกกระดาษปอนและไม้ไอติมให้ออกแบบสื่อการสอน โดยกลุ่มดิฉันทำเป็นเกมการศึกษา พื้นฐานการบวก
ผลงานการออกแบบตัวเลขฮินดูอารบิก
"รูปไม้เท้าของลุงซานต้า"
เมื่อระบายสีเสร็จก็จะได้ผลงานที่สวยงามแบบนี้
เกมพื้นฐานการบวก
คือจะติดตัวเลขไว้ทางซ้ายมือ และจะทำตารางเป็นสองช่องเกี่ยวกับการบวกเลข
กลุ่มที่ 1 เกมการศึกษาเกี่ยวกับ รูปกับจำนวน ก็จะสอนเกี่ยวกับ จำนวนของตัวเลข
รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมและรูปอื่นๆ
กลุ่มเราทำเกมการศึกษาพื้นฐานการบวกเลข 0-9
กลุ่มที่ 3 ทำนิทานที่สอนเกี่ยวกับจำนวนของตัวเลข
บรรยากาศการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ตัวเลข ทำสื่อประกอบการเล่านิทาน เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวนของตัวเลข ทำเกมการศึกษาพื้นฐานการบวก เกมเกี่ยวกับ รูป ค่า จำนวนของตัวเลข รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
- การต่อเติมตัวเลขทำให้ตัวเลขแตกต่างไปจากเดิม ทำให้เด็กมีความคิดริเริ่มแปลกใหม่ คิดสร้างสรรค์ เช่น เลข 1 ทำเป็นรูปเสาธง เลข 2 ทำเป็นรูปหงส์ เป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้รู้สึกอากาศในห้องหนาวเย็น พยายามตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์อธิบาย ออกแบบตัวเลขได้เร็ว ช่วยทำงานกลุ่มเกี่ยวกับการตัดกระดาษทำเกมการศึกษาพื้นฐานการบวก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆได้เสนอแนวคิดกี่ยวกับการเขียนตัวเลข และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการทำงานกลุ่มดี
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ก็ได้อบรมเกี่ยวกับหน้าที่การไปเอาอุปกรณ์การเรียน สอนการออกแบบตัวเลข อาจารย์ก็ได้ให้แง่คิดการทำที่หลากหลายทำให้เรามีความคิดริเริ่มใหม่ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น