วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วันจันทร์ ที่ 17 เดือนตุลาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30 น.)


เนื้อหาที่เรียน

วันนี้อาจารย์ก็ทบทวนความรู้เดิมเรื่ององค์ประกอบการคิด จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษ A 4 คนละหนึ่งแผ่นให้ออกแบบตัวเลข 0-9 ทำเป็นกลุ่ม จากนั้นนำตัวเลขที่แต่ละคนออกแบบไปแปะหน้ากระดาษเรียงแถวแนวนอนแะเป็นเป็นกลุ่ม อาจารย์ก็จะถามว่ารูปที่เราวาดคือรูปอะไร สื่ออะไร   จากนั้นให้นำตัวเลขที่ออกแบบมาระบายสีด้วย สีไม้ สีเมจิกให้สวยงามแล้วใช้กรรไกรตัดตัวเลขออก อาจารย์แจกกระดาษปอนและไม้ไอติมให้ออกแบบสื่อการสอน โดยกลุ่มดิฉันทำเป็นเกมการศึกษา พื้นฐานการบวก 





ผลงานการออกแบบตัวเลขฮินดูอารบิก
"รูปไม้เท้าของลุงซานต้า"







เมื่อระบายสีเสร็จก็จะได้ผลงานที่สวยงามแบบนี้






เกมพื้นฐานการบวก 
คือจะติดตัวเลขไว้ทางซ้ายมือ  และจะทำตารางเป็นสองช่องเกี่ยวกับการบวกเลข







กลุ่มที่ 1 เกมการศึกษาเกี่ยวกับ รูปกับจำนวน  ก็จะสอนเกี่ยวกับ จำนวนของตัวเลข 
รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยมและรูปอื่นๆ








กลุ่มเราทำเกมการศึกษาพื้นฐานการบวกเลข 0-9










กลุ่มที่  3 ทำนิทานที่สอนเกี่ยวกับจำนวนของตัวเลข








บรรยากาศการทำงานเป็นกลุ่ม













การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

- ตัวเลข  ทำสื่อประกอบการเล่านิทาน  เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวนของตัวเลข   ทำเกมการศึกษาพื้นฐานการบวก   เกมเกี่ยวกับ รูป ค่า จำนวนของตัวเลข รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม

- การต่อเติมตัวเลขทำให้ตัวเลขแตกต่างไปจากเดิม ทำให้เด็กมีความคิดริเริ่มแปลกใหม่ คิดสร้างสรรค์ เช่น เลข 1 ทำเป็นรูปเสาธง เลข 2 ทำเป็นรูปหงส์ เป็นต้น 


การประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้รู้สึกอากาศในห้องหนาวเย็น  พยายามตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์อธิบาย ออกแบบตัวเลขได้เร็ว ช่วยทำงานกลุ่มเกี่ยวกับการตัดกระดาษทำเกมการศึกษาพื้นฐานการบวก

ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆได้เสนอแนวคิดกี่ยวกับการเขียนตัวเลข และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการทำงานกลุ่มดี

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ก็ได้อบรมเกี่ยวกับหน้าที่การไปเอาอุปกรณ์การเรียน สอนการออกแบบตัวเลข อาจารย์ก็ได้ให้แง่คิดการทำที่หลากหลายทำให้เรามีความคิดริเริ่มใหม่ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น