วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 19 เดือนกันยายน พ.ศ.  2559 (เวลา 08.30-12.30น.)


เนื้อหาที่เรียน

             สำหรับการเรียนในวันนี้ เนื่องจากอาจารย์ติดประชุม อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มดังนี้









วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12  เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)



เนื้อหาที่เรียน
STEM / STEAM Education
          STEM  คือ เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
         Science (วิทยาศาสตร์) = การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
         Technology (เทคโนโลยี) = สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
         Engineering (วิศวะ) = ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
         Mathematics (คณิตศาสตร์) = เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์
         STEAM Education   คือ การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”

บรรยากาศการเรียนการสอน เรียนรวม 2 กลุ่ม








ภาพนี้คือกิจกรรมผีเสื้อจากจานกระดาษ 
งานชิ้นนี้เป็นงานกลุ่ม 5 คน เพื่อนๆกลุ่มเราก็ช่วยกันทำดีมากค่ะ



ชิ้นที่ 2  กรงผีเสื้อ



ชิ้นที่ 3 การนำเสนอรูปภาพผีเสื้อ โดยโปรแกรม Stop Motion


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
- การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
การเรียนในวันนี้ก็สนุกกับการเรียน ดีใจที่ได้เรียนร่วมกับเพื่อนๆหลายคน ยิ่งแบบเพื่อนเก่าที่เคยอยู่ห้องด้วยกันก็รู้สึกสุขใจมาก การทำกิจกรรมต่างๆก็เตรียมอุปกรณ์มา ช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มตามที่ตนพอทำได้ 

ประเมินเพื่อน
จาการเรียนวันนี้ก็รู้สึกว่าเพื่อนๆดูมีความสุข สนุกสนานกว่าทุกครั้ง  อาจจะเป็นเพราะคนเยอะก็อาจจะใช่ แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจทำงานได้ดีมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
วันนี้ต้องขอบคุณอาจารย์ที่เตรียมกิจกรรมสนุกๆมาให้เราได้สร้างสรรค์ผลงาน รู้สึกมีความสุขกับการเรียนครั้งนี้มากค่ะ










วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 5 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)


เนื้อหาที่เรียน
        การเรียนการสอนวันนี้ก็ค่อยข้างสนุกสนานในการเรียน เริ่มต้นด้วยการดูโฆษณา  ทวนร้องเพลง  กิจกรรม Marshmallow  Tower   เรียนเนื้อหาเรื่องการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทำกิจกรรมไร่สตอเบอรี่  กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ ต่อด้วยกิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก


         กิจกรรมไร่สตอเบอรี่ เป็นกิจกรรมที่อาจารย์เล่าเรื่องไปกินสตอเบอรี่ในสวนให้ฟังแล้วให้เราตอบคำถามตามความคิดของตัวเอง เช่น รั้วที่เราจะปีนเข้าไปกินสตอเบอรี่ในสวนเป็นแบบไหน ตามความคิดของดิฉันคือรั้วลวดหนาม อยู่ประมาณหน้าอก เฉลยคำตอบทางด้านจิตวิทยา ก็เหมือนกับเราซื่อสัตย์กับคนรักขนาดไหน  อย่างของดิฉันก็ไม่คิดนอกใจแฟนรั้วปิดกลั้นไว้สูง








 กิจกรรม Marshmallow  Tower เป็นกิจกรรมที่ใช้ไม้จิ้มฟันกับดินน้ำมัน ให้ต่อให้สูงที่สุดภายในเวลา5 นาที โดยอาจารย์ให้ต่อสามรอบ ซึ่งกลุ่มดิฉันต่อได้แต่ละรอบดังนี้ 22 ,48.5และ 53.5 เซนติเมตร




อุปกรณ์ที่ใช้ทำเรือน้อยบรรทุกของ


เรือของกลุ่มดิฉัน

เรือที่แต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบ



กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ  เป็นกิจกรรมกลุ่ม อาจารย์แจกกระดาษกลุ่มละหนึ่งแผ่น  หลอดดูดน้ำ 3 อัน หนังยาง 4 อัน ให้ออกแบบเรือแบบไหนก็ได้ เมื่อเอาเรือไปลอยน้ำให้บรรทุกซอสให้ได้มากที่สุด กลุ่มดิฉันบรรจุได้ 22 ซอง


กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก

ผลงานการดีไซชุดของกลุ่มเรา สวยเว่อวัง อลังการค่ะ 5555

กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก เป็นงานกลุ่มที่ทุกคนช่วยกันออกแบบชุด ตั้งแต่ มงกุฎ ตุ้มหู ชุด ข้อมือ แหวน กระเป๋า รองเท้า จากนั้นให้อยากแบบเดินแฟชั่นโชว์ แนะนำตัว แล้วดีไซเนอร์ก็ออกมาพูดเกี่ยวกับแรงบรรดาลใจในการออกแบบชุด


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การเล่นสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ หลายๆวิธี ก็เหมือนกับทำกิจกรรมในวันนี้ เช่น กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ เราสามารถออกแบบเรือเรายังไงก็ได้จากอุปกรณ์ที่มีอยู่ที่จะทำให้เรือเราบรรทุกของได้เยอะ ทำให้เราสนุกกับการสร้างสรรค์ผลงาน 

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้มีความสุขกับการเรียนมากๆค่ะ เราได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเต็มที่  ได้ออกแบบงานหลายๆชิ้นช่วยกัน ได้เห็นพลังสามัคคี  ผลงานเรา

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆหลายคนตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมเต็มที่ดี หัวเราะ สนุกสนาน เฮฮาดีค่ะ

ประเมินอาจารย์
ในแต่ละสัปดาห์อาจารย์เตรียมการสอน เตรียมกิจกรรมให้เราทำไม่ซ้ำ ก็ชอบการสอนทำกิจกรรมแบบนี้ค่ะ