บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)
เนื้อหาที่เรียน
STEM / STEAM Education
STEM คือ เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
Science (วิทยาศาสตร์) = การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
Technology (เทคโนโลยี) =
สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
Engineering (วิศวะ) = ทักษะกระบวนการในการออกแบบ
สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ
มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
Mathematics (คณิตศาสตร์)
= เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร
รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์
STEAM Education คือ การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
บรรยากาศการเรียนการสอน เรียนรวม 2 กลุ่ม
ภาพนี้คือกิจกรรมผีเสื้อจากจานกระดาษ
งานชิ้นนี้เป็นงานกลุ่ม 5 คน เพื่อนๆกลุ่มเราก็ช่วยกันทำดีมากค่ะ
ชิ้นที่ 2 กรงผีเสื้อ
ชิ้นที่ 3 การนำเสนอรูปภาพผีเสื้อ โดยโปรแกรม Stop Motion
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น
หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย
จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
- การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น
และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่
ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
มากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
การเรียนในวันนี้ก็สนุกกับการเรียน ดีใจที่ได้เรียนร่วมกับเพื่อนๆหลายคน ยิ่งแบบเพื่อนเก่าที่เคยอยู่ห้องด้วยกันก็รู้สึกสุขใจมาก การทำกิจกรรมต่างๆก็เตรียมอุปกรณ์มา ช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มตามที่ตนพอทำได้
ประเมินเพื่อน
จาการเรียนวันนี้ก็รู้สึกว่าเพื่อนๆดูมีความสุข สนุกสนานกว่าทุกครั้ง อาจจะเป็นเพราะคนเยอะก็อาจจะใช่ แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจทำงานได้ดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้ต้องขอบคุณอาจารย์ที่เตรียมกิจกรรมสนุกๆมาให้เราได้สร้างสรรค์ผลงาน รู้สึกมีความสุขกับการเรียนครั้งนี้มากค่ะ